สู่สากลบนรากฐานความเป็นไทย ก้าวไกลด้วยรากเหง้า
ก่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ผ่านมา ศ. นพ.
ประเวศ วะสี ได้กล่าวถึง “การปฏิรูปการศึกษาไทย :
หนทางสู่การปฏิบัติ” ไว้ในงานประชุมประจำปีของมูลนิธิสด-สฤษดิ์วงศ์
เมื่อพ.ศ. 2539 เอาไว้ตอนหนึ่งว่า
การศึกษาควรเป็นไปเพื่อการแก้ปัญหาของสังคม ดังนั้นแนวคิดในการจัดการศึกษาจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนจาก
“การศึกษาท่องหนังสือ” มาเป็นการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ที่สามารถแก้ปัญหาทั้งมวล
ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากเอกสารแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย :
ข้อเสนอต่อพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการปฏิรูป (คปร.)
ร่วมกันจัดทำขึ้นในอีก 15 ปีต่อมาว่า
ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ
ที่คนในสังคมต้องลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของและเป็นผู้ขับเคลื่อนด้วยพลังทางสังคมและด้วยพลังปัญญาทั้งหมดที่มีอยู่
เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้พ้นจากภาวะวิกฤติที่สุด ไปสู่เส้นทางแห่งความเจริญที่แท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น